spot_img
HomeTin tứcBiển số xe giả mạo: Mức xử phạt, nhận biết và cách...

Biển số xe giả mạo: Mức xử phạt, nhận biết và cách phòng tránh

Làm, gắn biển số xe giả mạo là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Liệu rằng người làm và gắn biển số xe giả mạo có phải chịu khung hình phạt hình sự? Cùng Phạt Nguội Blog tìm hiểu các mức xử phạt đối với hành vi này theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Biển số giả mạo bị phạt bao nhiêu tiền?

các mức phạt biển số xe giả mạo

Khi sử dụng biển số giả mạo, người điều khiển phương tiện sẽ phải đối mặt với các mức phạt tiền khác nhau tùy thuộc vào loại phương tiện vi phạm. Pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng các mức xử phạt cho hành vi này. Các mức phạt khi sử dụng biển số xe giả mạo: 

Đối với cá nhân chủ phương tiện

Theo Điểm d khoản 5 Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kéo theo) sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng nếu gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc sử dụng loại biển số không do những cơ quan có thẩm quyền cấp.

Theo Điểm m Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/ND-CP quy định rằng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) nếu không gắn biển số hoặc gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc sử dụng biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Mức phạt cao nhất cho hành vi nghiêm trọng nhất của tội danh này có thể lên đến 7 năm tù.

Đối với cơ sở sản xuất biển

Với các cơ sở sản xuất biển số trái phép sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định pháp luật. Khi phát hiện cơ sở sản xuất biển số không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép mức phạt tiền có thể dao động từ 30.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức. 

Bên cạnh việc bị phạt tiền, cơ sở vi phạm còn phải chịu hình phạt bổ sung như buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được, tịch thu biển số,… Các biện pháp này nhằm xử lý triệt để hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất biển số xe giả.

Cách phát hiện biển số xe giả mạo

Cách phát hiện biển số giả mạo

Hiện nay, có một số phương thức cơ bản giúp bạn tra cứu và xác thực biển số xe để kiểm tra xem đó có phải là biển số giả hay không. Việc kiểm tra biển số thật giả rất quan trọng để đảm bảo tính pháp lý của chiếc xe. Dưới đây là các cách phổ biến để phát hiện biển số xe giả mạo:

tra đăng kiểm để nhận biết xe giả mạo

  • Kiểm tra phù hiệu: Biển số thật có dấu mộc quốc huy Việt Nam với ngôi sao và hình bông lúa rõ nét, được dập chìm ở cả mặt trước và lún ở mặt sau. 

kiểm tra 2 mặt của biển số xe

  • Quan sát chi tiết: Kiểm tra các chi tiết như kích thước, màu sắc, chất liệu và phông chữ vì các biển số giả thường có chi tiết không đều.

Chi tiết biển số xe giả

Vì sao nhiều người vẫn làm biển số xe giả mạo?

Tình trạng làm giả biển số xe vẫn tiếp diễn do tâm lý muốn “lách luật” và do nhiều nguyên nhân phức tạp khác. 

Tránh phạt nguội

Tránh phạt nguội là một trong các nguyên nhân khiến nhiều người muốn làm biển số xe giả mạo. Khi hệ thống camera giám sát ngày càng phổ biến một số người tham gia giao thông tìm cách đối phó bằng việc sử dụng biển số giả. 

Họ muốn tránh bị phạt khi vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đỗ xe sai quy định,…Thêm vào đó, sự dễ dàng trong việc tiếp cận các dịch vụ làm giả biển số trên mạng xã hội càng khiến tình trạng này trở nên phức tạp hơn.

Tránh nộp các phí đường bộ

Với sự phát triển của hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) một số người tìm cách lách luật bằng việc sử dụng biển số giả để tránh phải trả phí cầu đường. Họ có thể thay đổi biển số thật bằng biển giả khi đi qua các trạm thu phí nhằm tránh bị ghi nhận.

 Ngoài ra, việc sử dụng biển số giả còn giúp họ tránh được các khoản phí đỗ xe, phí cầu đường và các loại phí khác liên quan. Tâm lý muốn tiết kiệm chi phí với nhận thức còn hạn chế đã khiến một số người sẵn sàng chấp nhận rủi ro để thực hiện hành vi làm biển số xe giả mạo.

Vận chuyển trái phép hàng hóa

Nhiều đối tượng còn sử dụng biển số xe giả mạo  này để “qua mặt” cơ quan chức năng khi vận chuyển hàng hóa trái phép. Đặc biệt, đối với các đường dây buôn lậu có tổ chức. Hành vi này khi bị phát hiện chắc chắn sẽ bị khởi tố hình sự. 

Cách phòng tránh bị phạt nguội vì bị giả biển số xe

Không ít trường hợp nhận được thông báo phạt nguội dù chủ phương tiện không hề di chuyển đến địa điểm vi phạm, do tình trạng làm giả biển số.

– Khi gặp trường hợp nhận được thông báo phạt nguội và chắc chắn mình không vi phạm, chủ phương tiện cần nhanh chóng gọi điện đến hotline csgt khu vực bị phạt và cung cấp video camera hành trình/nhà dân/chung cư chứng minh xe mình không lưu thông chỗ bị phạt

– Việc kiểm tra phạt nguội hằng ngày sẽ giúp phát hiện sớm và dễ có bằng chứng video để chứng minh mình không vi phạm.

– Để kiểm tra phạt nguội hàng ngày nhanh chóng, tự động, chủ phương tiện nên cài đặt ứng dụng: Tra cứu phạt nguội toàn quốc của Uni API và đăng ký là thành viên VIP.

Tải ứng dụng tra cứu phạt nguội tự động

  • Tải ứng dụng với hệ điều hành iOS: tại đây
  • Tải ứng dụng với hệ điều hành Android: tại đây

Sau khi lưu biển số vào ứng dụng, nếu xe bị phạt nguội, chủ phương tiện sẽ tự động nhận được tin nhắn thông báo qua sms/Zalo.

Thực trạng làm giả biển số diễn ra rất nhiều, phải kiểm tra thường xuyên để khiếu nại với cơ quan chức năng nhanh chóng, kịp thời.

Kết luận

Các hành vi làm và gắn biển số xe giải mạo không chỉ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền nặng mà còn có thể dẫn đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật đã đưa ra. 

Nếu bạn lo lắng xe mình bị kẻ xấu làm giả biển nhằm né tránh phạt nguội, hãy cài đặt ứng dụng phạt nguội để phát hiện nhanh chóng hành vi của kẻ xấu và trình báo đến cơ quan chức năng kịp thời.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tra cứu phạt nguội trực tuyến

Tra Cứu Phạt Nguội


Most Popular